Wednesday, December 23, 2009

Pasko? Paksiw!

Sorry na lang kung may mainis, pero mas naiirita talaga ako sa mga tao ngayon. Di mo akalaing naghihirap ang Pinas sa dami ba naman ng Pilipino na naglipana sa mga malls ngayon. Hindi na nila siguro na-take ang pakikipag-palitan ng mukha sa Divisoria, kaya dedma na lang kung mahal ang presyo sa mall. Pero hindi yun ang kinaiinisan ko.

Nakaka-burat lang kasi kapag ikaw eh sa public transpo lang umaasa, talaga namang isusumpa mo ang walang pakundangang pagtitirahan ng mga mag-aasawang Pinoy kaya parang mga ipis at daga na tayo ngayon sa dami natin! At lalo ngayong Pasko, wala ka talagang choice kundi makipag-gitgitan sa buong sambayanang Pilipinas.

Bwiset talaga pag andito ka sa Maynila.

Hay lord. Umiiyak talaga ako pag nagco-commute pauwi. Tinitiis ko na lang na makipagsiksikan sa kagustuhan kong makauwi kagad. Ang mas nakaka-imbyerna kasi, alam na nga ng karamihan na naglalabasan ang mga tao ngayon. EH BAKIT ANG TAGAL-TAGAL NG INTERVAL NG TREN TAPOS WALA PANG MGA JEEP SA MGA TERMINAL?

Anak ng tokwa, sino ba naman ang matutuwa dun, aber? Minsan, gusto ko na talaga itulak sa riles yung management ng MRT eh. Kitang-kita na nga na nagbi-build up na yung mga tao sa platform, aba...nagka-apo ka na't lahat sa kahihintay, WALA PA RIN. Sila kaya ang patayuin ko ng matagal at may maraming bitbit?

Eto pa: Yung mga tangnang ATM na yan, hindi gumagana! Notorious dito ang BDO. Tangna...biruin nyo...ilang BDO ATM booths ang pinuntahan ko sa SM Megamall. Alam naman natin na maraming ATM dun ng pesteng bangko na yan kasi pag-aari ni Chekwang Lolo Henry Sy yun. Aba, nyeta yan...LAHAT HINDI NAGDI-DISPENSE NG CASH POTA! Sasabunutan mo talaga ang kilay mo sa frustration. Ang masaklap dun, pipila ka ng pagkahaba-haba tapos wala namang sign na nagsasabi na "Oy mga ogag walang pera tong ATM na to, umuwi na lang kayo at magtanim ng kamote."

Wag na lang kayo magtaka kung one day eh mabalitaan nyo na may Echoserang pumatay ng random person sa isang mataong lugar. Makakapag-amok ako ng di oras dito.

Yan ang Pasko...Pinoy style! Mapapa-mura ka....sa pagka-burat!


0 comments:

Post a Comment